4 bài tập đơn giản giúp bạn cải thiện sức mạnh cú đấm

Trong thi đấu võ thuật, sử dụng kỹ thuật và trí óc là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của các võ sĩ. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp sức mạnh từ các cú đấm sẽ giúp các võ sĩ nhanh chóng có những chiến thắng thuyết trước đối thủ.

1. Luyện tập với bài tập ném bóng chuyên dụng

Bóng chuyên dụng từ lâu chính là công cụ hữu ích được sử dụng trong boxing với mục đích tăng cường sức mạnh cú đấm. Bạn thực hiện giữ một quả bóng chuyên dụng với sức nặng lớn. Sau đó, người tập sử dụng đồng thời 2 tay của mình cố gắng ném bóng cao nhất có thể.

Đầu tiên, bạn có thể thực hiện tư thế nằm ngửa và giữ một quả bóng chuyên dụng nặng. Sử dụng cả hai tay của mình và cố gắng ném quả bóng cao nhất có thể rồi tiến hành bắt bóng bằng cả hai tay. Lặp đi lặp lại động tác này nhiều lần.

Thứ hai, bạn nên lựa chọn bóng chuyên dụng với trọng lượng trung bình. Đứng thẳng theo tư thế chiến đấu rồi dùng 1 tay đẩy bóng về phía trước với lực mạnh nhất. Tiến hành ném bóng vào tường và ném liên tục khi chúng bật lại phía bạn.  Điều này tương tự như việc bạn đang tung một cú đấm vào đối thủ. 

Thường xuyên luyện tập với bóng chuyên dụng, bạn sẽ cảm nhận được cú đấm của mình ngày càng được cải thiện. 

2. Phương pháp hít đất Plyometric

Hít đất Plyometric hay còn được nhiều người biết tới với tên gọi là “nhảy hít đất”. Đây là hệ thống các bài tập giúp cơ bắp nhanh chóng phát triển chỉ trong thời gian ngắn. Bài tập này không chỉ giúp người tập tăng sức mạnh, chúng còn hỗ trợ tăng tốc độ của người luyện tập trong thi đấu. Các bài tập hít đất plyometric được  sử dụng trong việc nâng cao sức mạnh đấm của bạn.

hít đất Plyometric

Đầu tiên,bạn cần chọn cho mình một vị trí phù hợp để luyện tập. Thực hiện các bước hạ mình xuống hít đất như thông thường. Tuy nhiên khi nâng mình lên, bạn cần bật lên thật mạnh sao cho cơ thể và tay rời ​​khỏi mặt đất. Đây là bài tập hỗ trợ tăng cường sức mạnh cho các bộ phận như cánh tay, vai và ngực, chúng hỗ trợ tăng sức mạnh cú đấm của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện luyện tập với những bài tập biến thể của động tác này là vỗ tay trong không trung hoặc vỗ tay vào ngực của bạn. Khi bạn đã có đủ sức mạnh, bạn hãy thực hiện nâng chân khỏi mất đi cùng với bàn tay. 

3. Phương pháp luyện tập với bao cát

Đây là công cụ vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong các phòng tập. Chúng có tác dụng hỗ trợ tăng sức mạnh cú đấm của người luyện tập. Đây chính là lý do những võ sĩ giỏi có thể tung ra những cú đấm mạnh nhất của họ tới mục tiêu xác định. 

Phương pháp luyện tập với bao cát như sau. Trong thời gian 10 giây, bạn hãy tung ra các cú đấm với sức mạnh nhất có thể. Sau 10 giây đó, bạn thực hiện  cú jabs (chọc, đấm thẳng) và di chuyển chân trong 10-15 giây, sau đó bạn thực hiện tung ra các cú đấm mạnh hơn. Thực hiện liên tục động tác này trong thời gian 3 phút, đừng quên nghỉ ngơi trong một phút giữa các vòng.

Khi thực hiện luyện tập với đấm bao cát, bạn cần thực hiện các động tác đúng kỹ thuật. Điều này giúp bạn không bị đau cơ mà còn giúp bạn tăng cường những cú đấm với lực tối ưu.

Luyện tập với bao cát là công cụ giúp bạn nhanh chóng cải thiện sức đấm. Hình thức tập luyện này thường áp dụng trong giai đoạn đấu, sau đó sẽ giảm dần giúp cú đấm có phần thanh thoát hơn.

4. Luyện tập với đối thủ tưởng tượng

Luyện tập với đối thủ tưởng tượng chính là bài tập tốt nhất, cơ bản nhất giúp bạn tăng cường sức mạnh cú đấm. Điều này giúp bạn không quá tập trung vào kỹ thuật, vừa đảm bảo kỹ thuật vừa đảm bảo sức mạnh chiến đấu trên thực tế.

Một trong số những thách thức lớn mà các võ sĩ quyền anh là họ thường có xu hướng luyện tập sức mạnh nhiều hơn mà quên đi kỹ thuật thực tế. Luyện tập trong tưởng tượng vừa giúp đào tạo kỹ thuật thích hợp cho võ sĩ trong thi đấu mà vẫn gia tăng sức mạnh.

Luyện tập với đối thủ tưởng tượng chính là việc quan trọng hình thành nên thói quen đào tạo của võ sĩ. Mỗi ngày, bạn nên dành ít nhất thời gian ít nhất 3-5 hiệp mỗi lần tập để làm quen với thi đấu thực tế.

Cách luyện tập tốt nhất là bạn nên đứng trước gương và luyện tập với đối thủ tưởng tượng. Ngoài ra bạn cũng nên có một HLV hoặc bạn tập nhất định giúp bạn nhanh chóng điều chỉnh kỹ thuật của bạn.

Trên đây là những phương pháp luyện tập giúp bạn gia tăng sức mạnh cú đấm trong thi đấu. Hãy lựa chọn cho mình phương pháp luyện tập phù hợp nhất giúp bạn cải thiện sức mạnh của mình nhé!

Trả lời