Làm thế nào để tập thể lực hiệu quả cho người mới tập boxing

Bất cứ môn thể thao nào muốn chơi tốt cũng cần yếu tố cơ bản là thể lực. Nếu không có thể lực tốt, bạn sẽ chỉ chơi được thời gian ngắn là bị đuối sức và không thể tiếp tục. Boxing không đơn thuần là môn thể thao, đây là môn võ đòi hỏi thể lực mạnh của người chơi. 

1. Vì sao boxing yêu cầu cao về thể lực?

Thể lực hay còn được gọi là sức bền thể chất có vai trò vô cùng quan trọng trong võ thuật. Với các võ sĩ boxing trước khi bước lên võ đài, thể lực chính là yếu tố then chốt giúp họ có thể đánh bại đối thủ. Những bước đi, ra đòn hay đỡ trên sàn đấu có đảm bảo sự linh hoạt, đúng phương hướng  hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào nền tảng thể lực.

bài tập thể lực khi tập boxing

Việc rèn luyện thể lực tốt giúp những người mới tập boxing có đủ ý chí, sức khỏe để theo đến cùng chương trình huấn luyện. Nếu không chú ý luyện tập thể lực thường xuyên, những người mới tập boxing thường  mất tinh thần và nản chí với việc theo học võ thuật.

Nếu bạn đang ý định luyện tập boxing để thi đấu hoặc tham gia các giải đấu chuyên nghiệp thì cần xây dựng cho mình những bài tập tăng cường thể lực nghiêm túc. Cường độ luyện tập và độ khó cần được nâng lên từng ngày. Thông thường võ sĩ boxing sẽ mất rất nhiều sức khi thi đấu 12 hiệp nên đảm bảo độ bền, dẻo dai là hết sức cần thiết. 

2. Các phương pháp tập thể lực hiệu quả cho người mới tập boxing

Các bài tập thể lực trong boxing rất đa dạng. Tùy thuộc thể trạng học viên, các huấn luyện viên sẽ xây dựng những bài tập thể lực phù hợp nhất. Vì thế, nếu lựa chọn học boxing tại các câu lạc bộ, bạn sẽ có được những bài tập tăng cường thể lực hiệu quả.

Bài tập thể lực điển hình nhất : chạy bền

Với những người không chuyên, để có được thể lực tốt bạn cần chạy bền 15 phút không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, thời gian ban đầu bạn sẽ gặp một số khó khăn như mệt và đứt hơi, nhiều người nôn và đau bụng. Đừng quá lo ngại, hãy kiên trì nâng mức chạy bền từ 5 phút lên 7 phút và sau đó là duy trì được mức 15 phút.

Khi chạy bền, bạn cần đảm bảo chạy bằng mũi bàn chân, bàn tay nắm thành nắm đấm, vai thả lỏng và khép nách. Đảm bảo tiêu chuẩn này sẽ giúp ích khi vận dụng các kỹ thuật môn boxing.

Bài tập thể lực: Tập tạ

Tập tạ là phương pháp giúp tăng cường cơ bắp, tăng độ dẻo dai của cơ vai. Trong boxing, khi thực hiện các cú đấm, việc đảm bảo độ linh hoạt phụ thuộc lớn vào đôi vai. Do đó, khi luyện sức bền với tạ, yêu cầu cần thực hiện bài tập đẩy tạ, kéo xô, tập vai đều phải nhanh và chính xác. Đừng quên nâng dần khối lượng tập kéo dài sức bền và tăng lợi thế trong thi đấu boxing.

Bài tập thể lực: Nhảy dây

Nhảy dây được thực hiện với dụng cụ có mức độ khó được đánh giá là lớn hơn nhiều so với chạy bền. Chúng giúp bạn cân bằng cơ thể, lưu thông máu huyết, hỗ trợ cải thiện sức bền rất tốt. Khi thực hiện bài tập, bạn cần lưu ý để có hiệu quả cao nhất, hãy khởi động/thả lỏng cơ thể trước và sau khi tập.

Bài tập thể lực: Tập đấm bao cát

Bao cát là dụng cụ không thể thiếu của những người luyện tập boxing nhằm luyện tốc độ tay và chân. Đặc trưng võ thuật boxing là ra đòn bằng tay và di chuyển tránh đòn linh hoạt, do đó phương pháp luyện tập này được đánh giá là rất phù hợp.

Để có hiệu quả luyện tập cao nhất, bạn không nên quá tập trung vào lực đấm, mà đấm nhanh, thẳng vào bao cát không ngừng nghỉ trong 30s. Bài tập này có tác dụng giúp cơ cánh tay và tim mạch được dẻo dai.

tập thể lực đấm bao cát

Bài tập thể lực:Tập với bóng tốc độ

Khi lựa chọn bóng tốc độ cho người mới tập boxing, hãy có thể chọn loại bóng trụ đứng và bóng treo bởi độ phức tạp của chúng thấp hơn. Lựa chọn bóng tốc độ khi luyện tập boxing giúp kiểm soát lực và tốc độ đòn đấm, song song đó là rèn luyện phán đoán và giải quyết tình huống trước đòn từ đối phương. Tập với bóng tốc độ giúp nâng cao thể lực hiệu quả chủ yếu về phần cơ cánh tay. Tập ít nhất 3 lượt/ lần mới mang lại hiệu quả tối ưu. 

3. Đảm bảo ý chí và tinh thần trong quá trình tập luyện

Dù lựa chọn boxing với mục tiêu ra sao, người tập cần xây dựng ý chí kiên trì với việc tập luyện. Tùy mục đích khác nhau mà cường luyện tập cũng khác nhau. Đừng nên thấy khó khăn ban đầu mà bỏ boxing giữa chừng, cũng có không ít người giảm sút phong độ vì lơ là tập luyện.

tập thể lực trong boxing

Nên dành cho bản thân thời gian thư giãn đảm bảo tinh thần tốt trong tập luyện cũng như thi đấu. Các boxer chuyên nghiệp không bao giờ luyện tập quá sức vì chúng gây chấn thương. Luyện tập mất nhiều sức làm người tập mất sức, tinh thần kém sẽ khiến bạn phán đoán sai đối thủ khi thi đấu đối kháng. Do đó, bạn cần có phương pháp tập thể lực hiệu quả  giúp cân bằng sức mạnh và trí óc.

Bất cứ môn thể thao nào cũng cần sự kiên trì và phương pháp luyện tập đúng đắn mới mang lại hiệu quả. Bước đầu bạn nên tham khảo những bài tập trên để tăng cường thể lực hiệu quả trước khi tập boxing chuyên nghiệp nhé!

Trả lời